14 tác dụng của mật ong với sức khỏe, sắc đẹp và cách dùng hiệu quả

Từ xưa đến nay ai cũng đều biết mật ong có những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe con người, được sử dụng từ chế biến thức ăn cho đến tác dụng làm đẹp. Nếu bạn muốn biết tất cả công dụng tuyệt vời của mật ong thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây!
 

Mật ong là gì?

Mật ong là chất lỏng dạng siro được ong mật tạo ra từ mật hoa thực vật và thường có vị ngọt. Thành phần chủ yếu trong mật ong là đường, ngoài ra còn có các acid amin, khoáng chất, sắt, kẽm và chất chống oxy hóa. Nó có thể được sử dụng như một gia vị làm ngọt, có công dụng làm đẹp và được sử dụng như là một phương pháp điều trị bằng thuốc thay thế.

Tác dụng của mật ong đối với sức khỏe

Cung cấp dưỡng chất, năng lượng cho cơ thể

Thành phần mật ong chứa hầu hết là đường (khoảng 80%) còn lại là nước, phấn hoa, các khoáng chất, vitamin và protein. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nói mật ong là một nguồn cung cấp dinh dưỡng và năng lượng tuyệt vời cho cơ thể.

Mật ong dễ hấp thu ở gan dưới dạng glycogen, bạn có thể sử mật ong vào buổi sáng hoặc trước và sau khi tập để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Mật ong là nguồn cung cấp dưỡng chất và năng lượng lý tưởng cho cơ thể

Mật ong là nguồn cung cấp dưỡng chất và năng lượng lý tưởng cho cơ thể

Giàu chất chống oxy hóa

Mật ong không những chứa nhiều dưỡng chất và năng lượng cho cơ thể mà nó còn chứa giàu chất chống oxy hóa. Bên cạnh đó, trong mật ong cũng chứa một lượng lớn các acid hữu cơ, phenolic, polyphenol và flavonoid. Sự kết hợp của các hoạt chất này sẽ mang lại cho mật ong sức mạnh chống oxy hóa.

Những hợp chất có trong mật ong hoạt động như chất chống oxy hóa tức là nó có thể vô hiệu hóa các gốc tự do gây hại cho tế bào, từ đó làm giảm các nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tăng huyết áp [1], [2].

Theo một nghiên cứu năm 2008 đã chỉ ra rằng sự hiện diện của chất chống oxy hóa enzyme và không enzyme có tác dụng bảo vệ tim mạch và điều trị chống lại các rối loạn tim và chức năng vận mạch do epinephrine trực tiếp gây ra [3].

Mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể thay cho đường hoặc chất làm ngọt khác

Mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể thay cho đường hoặc chất làm ngọt khác

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể chống lại các tác nhân gây hại cho sức khỏe con người, bao gồm cả bệnh lý về tim mạch.

Lượng flavonoid có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch như bệnh mạch vành. Tác dụng của hoạt chất này là chống oxy hóa, chống co mạch, chống huyết khối và chống thiếu máu cục bộ [4].

Acid phenolic và hợp chất polyphenol có trong mật ong cũng có tác dụng bảo vệ tim mạch, chúng làm giảm và loại bỏ oxy phản ứng (ROS), từ đó làm giảm nguy cơ của các bệnh lý cấp và mạn tính [5].

Mật ong chứa hợp chất có tác dụng trong việc bảo vệ tim mạch

Mật ong chứa hợp chất có tác dụng trong việc bảo vệ tim mạch

Chữa bỏng, làm lành vết thương

Theo dân gian, mật ong có thể được làm thành bài thuốc để chữa lành các vết thương. Mật ong “xây dựng” hàng rào bảo vệ để tránh các tác nhân gây ra tình trạng nhiễm trùng như:

  • Độ nhớt cao.
  • Tính kháng khuẩn: do enzyme sản xuất hydrogen peroxide.
  • Duy trình trạng thái vết thương ẩm.

Do đặc tính kháng khuẩn, độ nhớt cao mà mật ong có thể giúp làm lành vết thương

Do đặc tính kháng khuẩn, độ nhớt cao mà mật ong có thể giúp làm lành vết thương

Giúp giảm ho ở trẻ em

Ngoài cách điều trị ho bằng thuốc thông thường, phụ huynh cũng có thể chữa ho cho con em của mình bằng mật ong.

Mật ong hoạt động tốt hơn so với các chế phẩm thuốc ho thông thường có trên thị trường như dextromethorphan (DM) và diphenhydramine (DPH). Sử dụng một liều duy nhất (khoảng 2,5ml) mật ong trước khi ngủ 30 phút có thể làm dịu cơn ho do nhiễm trùng đường hô hấp trên và chứng khó ngủ ở trẻ [6].

Tuy nhiên, không nên sử dụng mật ong cho trẻ em dưới 1 tuổi do nó có chứa thể nội bào tử không hoạt động ở Clostridium botulinum, có thể biến đổi thành và sản sinh ra độc tố gây ngộ độc ở trẻ.

Phụ huynh không nên cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong

Phụ huynh không nên cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong

Giảm mệt mỏi cơ bắp

Mật ong là nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời cho cơ thể, giúp cơ thể ở trạng thái ổn định và trì hoãn sự mệt mỏi trong quá trình hoạt động thể lực. Nó cũng được xem là nhiên liệu cho tế bào và hỗ trợ tình trạng giảm đau nhức cơ bắp.

Ngoài ra, mật ong cũng giống như ergogenic, giúp bạn phục hồi cơ bắp và kiểm soát lượng đường huyết sau khi tập thể dục để giữ insulin ở ngưỡng cho phép.

Mật ong có thể làm giảm đau nhức cơ bắp trong hoạt động thể lực

Mật ong có thể làm giảm đau nhức cơ bắp trong hoạt động thể lực

Làm đẹp da, tóc

Đối với phái đẹp, mật ong không còn quá xa lạ trong vấn đề làm đẹp cho da và tóc. Một số tác dụng của mật ong trong việc làm đẹp:

  • Trị viêm da dị ứngvảy nến.
  • Điều trị viêm, mụn trứng cá.
  • Ngăn ngừa lão hóa.
  • Giúp tẩy tế bào chết.
  • Cân bằng độ pH cho làn da.
  • Chăm sóc tóc giúp bạn có một mái tóc suôn mượt.

Các chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng sử dụng mật ong trước khi sử dụng cũng như nên thử một lượng nhỏ trước để kiểm tra có dị ứng hay không rồi hãy sử dụng nhé!

Mật ong có nhiều công dụng trong việc làm đẹp da và tóc

Mật ong có nhiều công dụng trong việc làm đẹp da và tóc

Giúp ngủ ngon hơn

Mật ong có thể giúp bạn cải thiện giấc ngủ do:

  • Mật ong sẽ giúp khôi phục lại nguồn glycogen dự trữ ở gan và ngăn không cho não bộ tiếp tục tìm kiếm nhiên liệu khi bạn còn đang thức.
  • Mật ong thúc đẩy quá trình giải phóng melatonin bằng cách làm tăng nhẹ mức insulin và giải phóng tryptophan trong não bộ.

Mật ong giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Mật ong giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Tốt cho trí não

Trong mật ong có chứa acetylcholine - một hợp chất có trong não, chức năng như một chất dẫn truyền xung thần kinh. Mật ong sẽ giúp làm dịu các dây thần kinh từ đó làm giảm các tình trạng căng thẳng và mệt mỏi. Lượng glucose có trong mật ong cũng góp phần giúp các dây thần kinh được hoạt động tốt hơn.

Sử dụng mật ong giúp trí não khỏe mạnh hơn

Sử dụng mật ong giúp trí não khỏe mạnh hơn

Tốt cho người bị tiểu đường hơn các loại đường truyền thống

Mật ong chứa thành phần là đường tuy nhiên lượng calo vẫn tốt hơn so với đường tinh luyện do các loại đường tinh luyện đã trải qua nhiều công đoạn khác nhau nên hàm lượng tinh bột trong nó nhiều hơn và gây hại cho sức khỏe hơn so với mật ong.

Bệnh tiểu đường là bệnh rối loạn chuyển hóa đang có xu hướng gia tăng trên toàn thế giới vì vậy mà mật ong được thay thế cho đường, các chất làm ngọt khác để tăng cường hệ thống bảo vệ cho sức khỏe con người.

Bên cạnh đó, tình trạng béo phì cũng có mối liên quan mật thiết đối với bệnh tiểu đường type 2. Người ta đã khảo sát 48 người mắc bệnh tiểu đường type 2 được chia ngẫu nhiên làm hai nhóm là nhóm sử dụng mật ong và không sử dụng mật ong. Kết quả sau 8 tuần cho thấy nhóm người có tiêu thụ mật ong đã có sự thay đổi về trọng lượng và các chỉ số về lipid máu đã giảm đáng kể [7].

Lượng đường và calo trong mật ong vẫn tốt hơn so với các loại đường tinh luyện

Lượng đường và calo trong mật ong vẫn tốt hơn so với các loại đường tinh luyện

Ngăn ngừa ung thư

Khả năng chống oxy hóa và hàm lượng flavonoid có trong mật ong có thể giúp ngăn chặn hình thành, phát triển và lây lan của các tế bào ung thư.

Mật ong có thể ngăn chặn các tế bào ung thư phổi, tế bào ung thư da, ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt, tế bào ung thư miệngung thư vúbệnh bạch cầuung thư bàng quang và tế bào ung thư xương phát triển.

Hợp chất có trong mật ong giúp ngăn cản sự hình thành và phát triển các tế bào ung thư

Hợp chất có trong mật ong giúp ngăn cản sự hình thành và phát triển các tế bào ung thư

Tốt cho hệ tiêu hóa

Vi khuẩn Helicobacter Pylori (H.Pylori) là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng viêm loét dạ dày tá tràng và hội chứng trào ngược dạ dày hiện nay. Để rút ngắn thời gian điều trị khi kết hợp với các loại thuốc kháng sinh khác, các nhà nghiên cứu đang tìm các phương pháp khác, trong đó có đề cập đến việc sử dụng mật ong trong điều trị bệnh.

Theo một khảo sát với tám loại mật ong khác nhau cho thấy cả tám loại mật ong này đều ức chế được vùng sinh trưởng của H.Pylori. Các nhà nghiên cứu cho rằng sử dụng mật ong khi điều trị ba loại thuốc kết hợp để chữa H.Pylori có thể rút ngắn thời gian loại bỏ vi khuẩn ra khỏi niêm mạc dạ dày [8].

Trào ngược dạ dày có thể do các gốc tự do gây hại cho đường tiêu hóa. Mật ong chứa giàu chất chống oxy hóa, nó có thể vô hiệu hóa được các gốc tự do gây hại cho tế bào, từ đó ngăn ngừa được tình trạng trào ngược acid.

Mật ong mang lại hiệu quả trong điều trị viêm loét dạ dày tá tràng và trào ngược dạ dày

Mật ong mang lại hiệu quả trong điều trị viêm loét dạ dày tá tràng và trào ngược dạ dày

Làm dịu bệnh trĩ

Bạn có thể dùng bài thuốc kết hợp giữa mật ong và dầu oliu bôi lên vùng bị tổn thương để giảm tình trạng chảy máu, ngứa rát ở quanh khu vực hậu môn hoặc bất kỳ vùng da bị tổn thương khác.

Có thể kết hợp mật ong và dầu oliu để trị các triệu chứng của bệnh trĩ

Có thể kết hợp mật ong và dầu oliu để trị các triệu chứng của bệnh trĩ

Chống dị ứng phấn hoa

Trong mật ong có chứa phấn hoa giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và giảm phản ứng dị ứng tự nhiên đồng thời giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Sử dụng mật ong nguyên chất sau một thời gian, người hay bị dị ứng sẽ trở nên ít nhạy cảm với phấn hoa hơn và ít gặp phải các triệu chứng dị ứng theo mùa hơn.

Người dễ mắc dị ứng sau một thời gian sử dụng mật ong có thể giảm được các triệu chứng

Người dễ mắc dị ứng sau một thời gian sử dụng mật ong có thể giảm được các triệu chứng

2Uống mật ong mỗi ngày có tốt không?

Do mật ong được chứng minh là lành tính nên bạn có thể sử dụng mật ong hàng ngày. Liều lượng sử dụng mật ong tốt nhất là từ 24-36gr/ngày. Tuy nhiên do mật ong có chứa nhiều đường và hàm lượng calo cũng khá cao nên bạn cũng cần sử dụng mật ong với liều lượng hợp lý để thực phẩm phát huy tối đa công dụng của nó.

Uống mật ong mỗi ngày còn có thể giúp bạn giảm cân, mang lại nguồn năng lượng dồi dào cho buổi sáng và rất nhiều tác động tích cực khác đối với cơ thể.

Mật ong là thực phẩm lành tính, có thể sử dụng hàng ngày

Mật ong là thực phẩm lành tính, có thể sử dụng hàng ngày

3Thời điểm tốt nhất để uống mật ong

Uống mật ong vào buổi sáng sớm

Bạn có thể uống mật ong vào buổi sáng sau khi thức dậy từ 30-60 phút để giúp làm sạch dạ dày, loại bỏ các chất thải. Thói quen này sẽ giúp cơ thể được làm sạch kịp thời và có thể khắc phục được tình trạng đi tiêu đều đặn hơn.

Uống mật ong vào sáng sớm để làm sạch dạ dày

Uống mật ong vào sáng sớm để làm sạch dạ dày

Uống mật ong vào buổi tối

Uống mật ong vào buổi tối giúp bạn giảm căng thẳng và mệt mỏi sau một ngày dài làm việc. Ngoài ra, nó còn giúp hồi phục lại nguồn glycogen dự trữ và ngăn không cho não đi tìm thêm nhiên liệu khi bạn còn đang thức.

Dùng mật ong vào buổi tối để giảm căng thẳng và mệt mỏi sau một ngày làm việc

Dùng mật ong vào buổi tối để giảm căng thẳng và mệt mỏi sau một ngày làm việc

Uống mật ong trước khi ngủ

Như đã nói về công dụng của mật ong, việc uống mật ong vào buổi tối sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ và an thần. Mật ong giúp giải phóng tryptophan từ não bộ, tryptophan được chuyển thành serotonin sau đó là melatonin giúp cho bạn ngủ ngon hơn.
Bên cạnh đó, cho trẻ ăn mật ong trước khi ngủ 30 phút cũng làm giảm triệu chứng khó ngủ ở trẻ.

Mật ong giúp an thần và ngủ ngon hơn

Mật ong giúp an thần và ngủ ngon hơn

Uống mật ong trước bữa ăn

Uống mật ong trước khi ăn 30 phút có thể giúp bạn ức chế tiết dịch dạ dày, hạn chế kích thích niêm mạc dạ dày, gây hội chứng trào ngược dạ dày. Việc uống trước bữa ăn cũng có thể hỗ trợ bạn trong việc giảm cân, giữ dáng.

Bạn có thể uống mật ong trước 30 phút khi ăn

Bạn có thể uống mật ong trước 30 phút khi ăn

Uống mật ong sau bữa ăn

Mật ong giúp làm tăng nhu động ruột, thúc đẩy bài tiết acid dạ dày bình thường đồng thời cũng hạn chế được tác động xấu của những bữa tối quá đà. Bạn nên uống mật ong từ 1-2 giờ sau khi ăn.

Bạn nên uống mật ong từ 1-2 giờ sau khi ăn

Bạn nên uống mật ong từ 1-2 giờ sau khi ăn

Uống mật ong khi bị cảm

Bạn có thể sử dụng mật ong khi đang bị cảm vì nó có thể điều trị ho cũng như làm tăng hệ thống miễn dịch của cơ thể. Bạn có thể pha mật ong với gừng để giải cảm, chúng sẽ giúp bạn đẩy lùi bệnh tật một cách nhanh chóng mà không cần dùng đến thuốc.

Mật ong là phương pháp điều trị bệnh cảm hiệu quả mà không cần dùng tới kháng sinh

Mật ong là phương pháp điều trị bệnh cảm hiệu quả mà không cần dùng tới kháng sinh

4Một số cách pha mật ong uống tốt cho sức khỏe

Mật ong pha và nghệ

Mật ong và nghệ đều có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm và giảm viêm

Mật ong và nghệ đều có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm và giảm viêm

Tinh bột nghệ và mật ong có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị viêm loét dạ dày và trào ngược acid. Bạn cho mật ong và nghệ vào trộn cùng cho tới khi hỗn hợp mịn và sánh, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Mỗi lần dùng cho 2 muỗng hỗn hợp và pha với nước ấm.

Mật ong pha và chanh

Chanh pha mật ong là công thức dễ làm và dễ uống

Chanh pha mật ong là công thức dễ làm và dễ uống

Chanh pha mật ong là một thức uống dễ làm và dễ uống. Bạn chỉ cần pha nước trái chanh cùng một muỗng mật ong, pha cùng nước ấm, khuấy đều và bạn đã có thể thưởng thức ngay.

Mật ong và gừng

Gừng và mật ong giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất

Gừng và mật ong giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất

Gừng và mật ong uống vào buổi sáng giúp tăng sự trao đổi chất và cung cấp tốt năng lượng cho cơ thể đồng thời có thể làm ẩm cơ thể. Tuy nhiên, trường hợp bạn bị táo bón, khô miệng,... hạn chế sử dụng đồ uống có gừng vì có thể gây ảnh hưởng xấu đến vết thương.

Bạn đun nước sôi, cho gừng vào tiếp tục đun trong 10 phút. Sau đó lấy dịch nước, bỏ gừng và thêm 1-2 muỗng mật ong vào nữa là bạn đã có thể uống ngay.